หมายเลขหลักสูตร | OERMOOC_000028 |
ชื่อหลักสูตร | สื่อการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษให้กับเด็กพิเศษ |
หน่วยงาน | โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์ฯ |
วันที่เรียน | 15 ม.ค. 2564 |
คำสำคัญ | เทคนิคการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ, ภาษาอังกฤษ |
แชร์ |
![]() ![]() ![]() |
การสอนภาษาทุกภาษามีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือเริ่มจากการฟัง และการพูดแล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียนตามลำดับ การสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษในเบื้องต้นจะมุ่งเน้นเรื่องความถูกต้องของการใช้ภาษา (Accuracy) ในเรื่องของเสียง คำศัพท์ (Vocabulary) ไวยากรณ์ (Grammar) และประโยค (Patterns) ดังนั้นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนระดับต้นได้ฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษจึงเน้นกิจกรรมที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติตามแบบ หรือตามโครงสร้างประโยคที่กำหนดให้พูดเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้การฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษผู้สอนจะต้องจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้สอดคล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริง
เด็กพิเศษที่เรียนร่วมในโรงเรียนก็จะต้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษตามหลักสูตรของโรงเรียนด้วย แต่การเรียนรู้ของเด็กพิเศษอาจจะต้องใช้เวลาฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษนานกว่าเด็กปกติทั่วไป การฝึกฝนต้องทำซ้ำบ่อยๆจนผู้เรียนสามารถทำได้ตามจุดมุ่งหมาย โดยครูผู้สอนจะต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาบทเรียนให้กระชับ และมีความรู้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความสามารถของเด็กพิเศษ
วัตถุประสงค์
หลักสูตรเป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ไม่มีใบประกาศนียบัตร
ผู้สนใจทั่วไป